วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

(หมวด ช)
ชงโคดอกเหลือง
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Bauhinia tomentosaวงศ์ : CASSALPINIACEAEชื่อสามัญ : Yellow Orchid Tree, Bell Bauhiniaชื่ออื่น ๆ : โยทะกา (กรุงเทพฯ) เสี้ยวเหลือง
ลักษณะทั่วไป ต้น : เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดย่อม ลำต้นสูงประมาณ ๓-๔ เมตร แตกกิ่งก้านออกเป็นพุ่มทึบ ใบ : ใบจะดก เป็นไม้ใบแฝดออกสลับกันตามข้อต้น มีขนาดเล็กกว่าใบชงโค เนื้อใบจะหยาบระคายมือ ปกติแล้วใบจะพับงอเข้าหากัน รูปทรงใบจะดูแล้วคล้ายกับปีแมลง ใบมีสีเขียว ขนาดของใบกว้างประมาณ ๕-๗ เซนติเมตร ดอก : ออกดอกเป็นช่อสั้น ๆ อยู่ตามยอดหรือปลายกิ่ง หนึ่งช่อจะมีดอกประมาณ
๘-๑๒ ดอก แต่จะบานครั้งละ ๒-๓ ดอก ดอกมีสีเหลืองอ่อน จะมีกลีบดอกประมาณ
๖ กลีบ แต่ละกลีบจะเรียงซ้อนชิดกันกว้างกลม แต่กลีบจะงองุ้มคว่ำหน้าเข้าหากัน ออกดอกตลอดปี การขยายพันธุ์ : เป็นพรรณไม้กลางแจ้ง ปลูกง่ายขึ้นได้ในดินทุกชนิด แต่ต้องไม่มีน้ำขังอยู่ใต้ดินตลอดเวลา เพราะชงโคเหลืองเป็นต้นไม้ที่รากเน่าง่าย ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและการตอน อื่น ๆ : เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบเอเชียเขตร้อน
สรรพคุณ: ใบ จะมี alkalcid พวก tannin ใบนั้นใช้ต้ม กินรักษาอาการไอ เนื่องจาก มี alkalcid ดอก ใช้ผสมกับอื่น ๆ เป็นเครื่องยา รักษาอาการไข้ หรือดับพิษไข้ หรือเป็นยาระบาย ราก ใช้ต้มกินน้ำเป็นยาขับลม หรือใช้โขลกผสมกับน้ำกินเป็นยารักษาอาการ
http://www.samunpri.com/modules.php?name=Flower&func=flower6

ไม่มีความคิดเห็น: