วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

(หมวด ซ)
ซ่อนกลิ่น
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Polianthes tuberosaชื่อวงศ์ : AGAVACEAEชื่อสามัญ : Tuberoseชื่ออื่นๆ : ซ่อนกลิ่นถิ่นกำเนิด : อเมริกาใต้การขยายพันธุ์ : แยกหน่อ, แบ่งหัว
ประวัติและข้อมูลทั่วไป :
ซ่อนกลิ่นเป็นไม้ในวงศ์เดียวกับพลับพลึง ดอกจะมีกลิ่นหอมตั้งแต่เวลาเย็นถึงตอนกลางคืน ใช้ปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ มีอายุหลายปี
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :
ซ่อนกลิ่นเป็นพรรณไม้ล้มลุกที่มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ลักษณะของหัวจะคล้ายๆ กับหัวหอม ใบมีสีเขียวเล็กและเรียวยาวโผล่ออกมาจากพื้นดิน ใบยาวประมาณ 1-1.5 ฟุต ดอกจะชูช่อออกมาตรงกลางกอของลำต้นและมีดอกเกาะตรงก้านดอกเรียงกันเป็นแนวตามก้านดอก ดอกมีสีขาวยาวประมาณ 1 นิ้ว ช่อดอกหนึ่งๆ จะยาวประมาณ 2-2.5 ฟุต แต่ละช่อดอกจะมีดอกย่อยประมาณ 40-90 ดอก กลีบดอกแต่ละกลีบจะไม่เท่ากัน กว่าดอกจะบานหมดทั้งช่อใช้เวลา 5-7 วัน และมีกลิ่นหอมมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน พันธุ์ที่ใช้ปลูก
พันธุ์ดอกลา มีกลีบดอกเพียงชั้นเดียว
พันธุ์ดอกซ้อน มีกลีบดอกซ้อนกัน
การปลูกและดูแลรักษา :
ซ่อนกลิ่นเป็นไม้กลางแจ้งที่ต้องการแสงแดดจัดควรปลูกไว้กลางแจ้ง ชอบดินร่วนไม่ชอบดินเหนียวและต้องมีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอ ซ่อนกลิ่นเป็นไม้ที่ชอบน้ำต้องหมั่นรดน้ำให้เปียกชื้นอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ดินแห้งผากจะทำให้ซ่อนกลิ่นออกดอกไม่ดก
ประโยชน์และสรรพคุณ :
ดอกซ่อนกลิ่นเป็นพรรณไม้ที่มีกลิ่นหอมแรง ในต่างประเทศนิยมนำมาสกัดเอากลิ่นไปผสมกับช็อกโกแลตเพื่อเพิ่มความหอม
ดอกตูมของซ่อนกลิ่นจะนำมาปรุงเป็นอาหาร เช่นแกงจืดกับหมูสับ ผัดกับหมู หรือผัดรวมกับผักอื่น จะช่วยเพิ่มความหอมให้กับอาหาร ใช้ได้ทั้งดอกตูมและดอกบาน ช่วยเป็นยาระบาย และบำรุงผิวพรรณ
http://www.samunpri.com/modules.php?name=Flower&func=flower8

ไม่มีความคิดเห็น: