วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

(หมวด ข)
เข็มแดง
ชื่ออื่นๆ : เงาะ (สุราษฎร์),เข็มแดง (ยะลา) , ตุโดปุโยบูเก๊ะ (มลายู), จะปูโย (มะละยู-นรา)ชื่อสามัญ : -ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ixora Lobbii Loud.วงศ์ : RUBIACEAEลักษณะทั่วไป ต้น : เป็นพรรณไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลักษณะต้นนั้นจะคล้ายเข็มขาว ใบ : ใบนั้นจะหนายาวและแข็งมีสีเขียวสด ตรงปลายใบของมันจะแหลม ดอก : ดอกนั้นจะออกรวมกันเป็นช่อใหญ่แบนมีสีแดงเข้ม ดอกนั้นจะโตกว่าเข็มขาวมาก แต่ไม่มีกลิ่นหอมการขยายพันธุ์ : โดยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง หรือปักชำส่วนที่ใช้ : ราก ใช้เป็นยาสรรพคุณ : ราก ใช้ปรุงเป็นยาบำรุงไฟธาตุ บรรเทาอาการบวม รักษาตาพิการ รักษากำเดา รักษาเสมหะอื่น ๆ : เป็นพรรณไม้ที่นิยมปลูกกันตามชนบท และชอบขึ้นเองตามป่าราบ หรือป่าเบญจพันธุ์ พรรณไม้นี้ถ้าอยู่นานหลายปีอาจจะโตเท่าต้นมะม่วงได้ถิ่นที่อยู่ : พรรณไม้นี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่จังหวัดสระบุรี และจะมีขึ้นประปรายตามจังหวัดต่างๆ http://www.samunpri.com/modules.php?name=Flower&func=flower11

เข็มป่า
ชื่ออื่น ๆ : เข็มตาไก่ (เชียงใหม่), เข็มโพดสะมา (ตานี), เข็มดอย (พายัพ) ,เข็มป่า (ไทย)ชื่อสามัญ : -ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ixora Cibdela Craibวงศ์ : RUBIACEAEลักษณะทั่วไป ต้น : เป็นพรรณไม้ขนาดกลาง ลำต้นนั้นใหญ่ประมาณเท่าข้อมือ ลำต้นมีความสูงประมาณ 3-4 เมตร ใบ : ใบนั้นจะมีสีเขียวสด เป็นรูปไข่ยาวๆ ริมขอบใบเรียบ ใบนั้นจะยาวประมาณ 6-18 ซม. และ กว้างประมาณ 2.5 ซม. ดอก : ดอกเข็มจะออกตลอดปี และออกดอกเล็ก ๆ เป็นพวงเหมือนดอกเข็มธรรมดา แต่จะมีดอกเป็น สีขาว ผล : ผลนั้นจะมีลักษณะเป็นผลกลม ๆ และมีสีเขียวการขยายพันธุ์ : โดยการใช้เมล็ด และตอนกิ่งส่วนที่ใช้ : ดอก ใบ ผล เปลือก และราก ใช้ทำเป็นยาสรรพคุณ : ดอก ใช้รักษาโรคตาเปียก ตากแดง ตาแฉะใบ ใช้เป็นยาฆ่าพยาธิทั้งปวง ผล ใช้เป็นยารักษาโรคริดสีดวงจมูก เปลือก ใช้ตำแล้วคั้นเอาน้ำหยอดหูใช้ฆ่าแมงคาเรืองเข้าหู ราก ใช้ทำเป็นยารักษาเสมหะในท้อง หรือในทรวงอกอื่น ๆ : มักเป็นพรรณไม้ชอบขึ้นตามธรรมชาติในป่าทั่วๆ ไปในประเทศไทย มักจะ นำมาปลูกกันตาม วัดวาอารามแล้วตัวแต่งให้เป็นพุ่มให้สวยงามถิ่นที่อยู่ : มักจะเป็นเข็มพันธุ์ญี่ปุ่นทั้งสิ้นไม่ใช่ของไทย http://www.samunpri.com/modules.php?name=Flower&func=flower11

เข็มไม้
ชื่ออื่น ๆ : เข็มไม้ (ไทย),เข็มพระราม (กรุงเทพ),เข็มปลายสาน(ตานี),เข็มขาว(พายัพ)
ชื่อสามัญ : -ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ixora ebarbata Craib.วงศ์ : - ลักษณะทั่วไป
ต้น : เป็นพรรณไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ใบ : มีลักษณะเป็นรูปไข่ ริมขอบใบจะเรียบตรงปลายใบของมันจะมน ก้านดอก : ก้านดอกนั้นจะยาวส่วนปลายก้านดอกจะเป็นกลีบเล็กๆ อยู่เพียง 4 กลีบ ดอก : ดอกนั้นจะออกรวมกันอยู่เป็นช่อ มีสีขาว มีกลิ่นหอมเย็น ราก : รากนั้นจะมีรสหวานการขยายพันธุ์ : โดยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง ปักชำส่วนที่ใช้ : ราก ใช้เป็นยาสรรพคุณ : ราก ใช้ปรุงเป็นยากิน รักษาโรคตา เจริญอาหาร http://www.samunpri.com/modules.php?name=Flower&func=flower11

เข็มเหลือง
ชื่ออื่น ๆ : เข็มแสด , พุ่มสุวรรณ , เข็มเหลืองชื่อสามัญ : -ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ascocentrum Minatum ( Lindl.)วงศ์ : RUBIACEAEลักษณะทั่วไป ต้น : เป็นพรรณไม้พุ่มแต่เล็กกว่าเข็มขาว ใบ : ใบนั้นจะเป็นรูปไข่ ริมขอบใบจะเรียบ ส่วนตรงปลายใบมน ดอก : ดอกนั้นจะอยู่รวมกันเป็นช่อมีสีเหลือง แต่ไม่มีกลิ่นหอมการขยายพันธุ์ : โดยการตอนกิ่ง หรือทางกิ่งส่วนที่ใช้ : ราก ใช้เป็นยาสรรพคุณ : ราก ใช้ปรุงเป็นยารักษาฝีกาฬจักหัวใจ
http://www.samunpri.com/modules.php?name=Flower&func=flower11

ไม่มีความคิดเห็น: